ครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์สอนเรื่องรูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป ( Regular Education )
- การศึกษาพิเศษ ( Special Education )
- การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated Education หรือ Mainstreaming )
- การศึกษาแบบเรียนรวม ( Integrated Education )
การศึกษาแบบเรียนร่วม คือ การจัดในเด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปทำกิจกรรมร่วมกันใช้ช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง
- การเรียนร่วมบางเวลา ( Integration ) การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติบางเวลาซึ่งเด็กที่เรียนในกลุ่มนี้เป็นเด็กพิเศษที่มีอาการระดับปานกลางถึงระดับมากอาการค่อนข้างหนัก
- การเรียนร่วมเต็มเวลา ( Mainstreaming ) การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ ในกลุ่มนี้เป็นเด็กพิเศษที่มีอาการไม่หนัก กิจกรรมทั้งวันทำได้เหมือนเด็กปกติ
การศึกษาแบบเรียนรวม (ใช้สากลทั่วโลก ) คือ การศึกษาสำหรับทุกคน รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่่เริ่มเข้ารับการศึกษา
Wilson,2007
- การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่ร่วมกัน ( Inclusion ) เป็นหลัก
- การสอนที่ดีเป็รการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
- กิจกรรมทุกชนิดจะนำไปเป็นการสอนที่ดี (Good Teaching) ต้องคิดอย่างรอบคอบ
ความหมายการศึกษาแบบเรียนรวมในสากลทั่วโลก
"Inclusive Education is Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"
การศึกษาแบบเรียนรวม เป็นการศึกษาสำหรับทุกคน
จะเกี่ยวข้องกับการรับบุคคล
เรื่มตั้งแต่ช่วงแรกของการศึกษาในชีวิต
แต่ละบุคคลก็ต้องได้รับการช่วยเหลือ
ที่ได้รับของแต่ละบุคคล
การนำไปประยุกต์ใช้
- มีความรู้เกี่ยวกับการศึกษาแต่ละรูปแบบมากขึ้นและสามารถนำไปจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนการสอน
- สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการออกฝึกสอนหรือในอนาคตได้
การประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียนร้อยตั้งใจจดบันทึก
เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจฟังเวลาที่อาจารย์สอนมีการถามตอบกับอาจารย์
อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลาแต่งกายสุภาพ สอนเข้าใจง่ายอธิบายระเอียดเน้นจุดสำคัญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น