วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 3



ครั้งที่ 3

วันจันทร์ ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558



      ความรู้ที่ได้รับ

           เริ่มต้นชั่วโมงอาจารย์ให้ทำกิจกกรรมโดยอาจารยืมีรูปดอกบัวให้ดูแล้วให้วาดภาพดอกบัวที่เห็นพร้อมบรรยายใต้ภาพสิ่งที่เราเห็นจากดอกบัว


ภาพตัวอย่าง
ภาพวาดจากดิฉันเองค่ะ


       จากนั้นวันนี้อาจารย์ได้สอนเนื้อหาเรื่อง บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม

       ครูไม่ควรวินิจฉัยโดยดูจากอาการเด็กหรือสัญญาณบางอย่างจากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
 
        ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็กชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไปจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี

        ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ

       ครูทำอะไรบ้าง

  • ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยบกับพัฒนาการต่างๆ
  • สังเกตเด็ฏอย่างเป็นระบบ
  • จะบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ

สังเกตอย่างเป็นระบบไม่มีใครสังเกตอย่างเป็นระบบได้ดีกว่าครู

       การบันทึกการสังเกต

  • นับอย่างง่ายๆ นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรมกี่ครั้งในแต่ละวันกี่ครั้งในแต่ละชั่วโมงระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
  • การบันทึกต่อเนื่อง (ดีที่สุดในการบัทึกเด็กพิเศษ) ให้รายละเอียดได้มากเขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่งโดยไม่ต้องเข้าไปช่วยเหลือหรือแนะนำ พฤติกรรมทุกอย่างจดให้ครบแบบละเอียด
   ตัวอย่างเช่น




      การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
  • บันทึกลงบัตรเล็กๆ เขียนเฉพาะสิ่งหลักๆที่เห็นอย่าเขียนเยอะ 
  • เป็นการบันทึกอย่างสั้นเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
  ตัวอย่างเช่น


      การตัดสินใจ

  • ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
  • พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่

      กิจกรรมหลังเรียน อาจารย์มีเพลงทั้งหมด5เพลงมาสอนร้องดังนี้






     การนำไปประยุกต์ใช้
  1. รู้ถึงรูปแบบและหลักการต่างๆในการสังเกต
  2. สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในอนาคตได้
  3. สามารถนำเพลงที่อาจารยืสอนไปใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆได้

      การประเมิน

    ตนเอง :  เข้าเรียนสายนิดหน่อยตรงตามเวลาที่กำหนดให้สายได้15นาที ตั้งใจฟังตั้งใจจดบันทึก ทำกิจกรรมในห้องเรียนด้วยความตั้งใจ แต่งกายถูกระเบียบ

    เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจจดบันทึก  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกกรมตั้งใจวาดภาพอย่างสวยงาม มีการซักถามอาจารย์

    อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมให้ทำอย่างหลากหลายทำให้การเรียนการสอนไม่น่าเบื่ออาจารย์สอนสนุกเข้าใจง่ายเน้นเนื้อหาใจความสำคัญอย่างชัดเจน   





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น