ครั้งที่ 12
วันจันทร์ ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
(Individualized Education Program)
แผน IEP
- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
- เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
- ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
- โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะได้ทราบว่าให้เริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
- เด็กสามารถทำอะไรได้/เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
- แล้วจึงเริ่มเขียนเเผนIEP
IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
- ระบุ วัน เดือน ปี เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตนเอง
- ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาเเละฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
- เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาความก้าวหน้าของเด็ก
- ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้ได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกตนเองอย่างไร
- เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1.การรวบรวมข้อมูล
- รายงานทางการแพทย์
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ
- บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน
- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
- กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
- จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
จุดมุ่งหมายระยะยาว
- กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
- น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
- น้องดาวร่วมมือกับผู้ปกครองได้ดีขึ้น
- น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
- ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
- เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
- จะสอนใคร
- พฤติกรรมอะไร
- เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
- พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
ตัวอย่างเช่น
- ใคร อรุณ
- อะไร กระโดดเชือกขาเดียวได้
- เมื่อไหร่/ที่ไหน กิจกรรมกลางแจ้ง
- ดีขนาดไหน กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ภายใน 30 วินาที
- ใคร ธนภรณ์
- อะไร นั่งเงียบๆโดยไม่พูด
- เมื่อไหร/ที่ไหน ระหว่างครูเล่านิทาน
- ดีขนาดไหน ช่วงเวลาการเล่นนิทาน 10-15 นาทีเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน
การใช้แผน
- เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
- นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถโดยคำนึงถึง
- ขั้นตอนพัฒนาการของเด็ก
- ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
- อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
การประเมิน
- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์**
กิจกรรมต่อมาอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มเขียนแผน IEP ระดมความคิดภายในกลุ่ม
กิจกรรมต่อมาเป็นกิจกรรมสอบร้องเพลง
โดยอาจารย์จับฉลากขึ้นมาเป็นเลขที่ใครคนนั้นออกมาจับ ฉลากชื่อเพลงพร้อมร้องและเคาะจังหวะ
ดิฉันจับฉลากได้เพลง บ้านของฉัน ซึ่งดิฉันมีความตื่นเต้นมากชอบจำเนื้อสลับกันแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดีคะ
ถ่ายรูปรวมกลุ่มกับอาจารย์
การประเมิน
อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา เนื้อหาในการสอนชัดเจนครบถ้วน อาจารย์ค่อยเน้นสิ่งที่นักศึกษาไม่เข้าใจอยู่เสมอๆค่อยให้คำปรึกษานักศึกษาเป็นอย่างดีมากโดยตลอด ทำให้การเรียนวิชานี้ไม่น่าเบื่อรู้สึกอยากเข้าเรียนทุกครั้งมีความกระตือรือร้นเพราะอาจารย์สอนสนุกไม่กดดันนักศึกษาอาจารย์เบียร์น่ารักมากๆคะ
ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึกเสมออาจมีคุยเสียงดังบ้างเล็กน้อย ตั้งใจทำกิจกรรมภายในห้องเสมอ มีความสุขทุกครั้งที่ได้เรียนวิชานี้ และจะนำความที่ได้จากวิชานี้ไปใช้ให้ได้มากที่สุดคะ
เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึกต่างๆ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม สามัคคีกัน อาจมีการส่งเสียงดังบ้างเล็กน้อย