วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 8


ครั้งที่ 8

วันจันทร์ ที่ 16  มีนาคม  พ.ศ. 2558



ความรู้ที่ได้รับ

  วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมทดสอบทางจิตวิทยามาให้นักศึกษาเล่นเกี่ยวกับสวนสตอเบอรรี่

เนื้อหาในวันนี้อาจารย์สอนเรื่อง  การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

 เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
                       การกินอยู่
                    การเข้าห้องน้ำ
                      การแต่งตัว
           กิจวัตรต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

การสร้างความอิสระ
  • เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  • อยากทำงานตามความสามารถ
  • เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
  • การสอนตัวต่อตัวใส่ใจเป็นพิเศษ

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
  • การทำได้ด้วยตนเอง
  • เชื่อมั่นในตนเอง 
  • เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง

  • ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
  • ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
  • ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
  • หนูทำช้า ** หนูยังทำไม่ได้  (ห้ามบอกเด็ก)

จะช่วยเมื่อไหร่

  • เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
  • หลายครั้งเด็กจะขอความชาวยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
  • เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
  • มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
  

ตารางทักษะการช่วยเหลือตนเองในแต่ละวัย










 ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง (การย่อยงาน)
  • แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
  • เรียงลำดับตามขั้นตอน (ครูต้องทำให้เป็น)
ตัวอย่างการย่อยงาน  การเข้าส้วม (น้องที่เป็นดาวน์ซินโดมต้องสอนแบบนี้)

-  เข้าไปในห้องส้วม                              -  กดชัดโครกหรือตักน้ำราด
-  ดึงกางเกงลงมา                                 -  ดึงกางเกงขึ้น
- ก้าวขึ้นไปนั่งบนโถส้วม                      - ล้างมือ
-  ปัสสาวะหรืออุจจาระ                          - เช็ดมือ
- ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น                       - เดินออกจากห้องส้วม
- ทิ้งกระดาษชำระในตระกล้า   

การวางแผนทีละขั้น
  • แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด



   สรุป
  • ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
  • ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
  • ความสำเร็จขั้นเล็กๆ นำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
  • ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  • เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ

  
ต่อมาเป็นกิจกรรมร้องเพลง




และกิจกหลังเรียน

  1. อาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น
  2. จุดตรงกลางกระดาษ1จุดขนาดเล็กใหญ่ตามใจชอบ
  3. ระบายวงกลมรอบๆจุดไปเรื่อยๆขนาดตามใจชอบ
  4. ตัดวงกลมที่ได้ออก
  5. นำวงกลมที่ได้ไปติดตรงลำต้นที่อาจารย์เตรียมไว้ให้
ภาพบรรยากาศการทำกิจกรรม












  ประโยชน์ที่ได้รับจากกิจกรรม
  1. มิติสัมพันธ์
  2. ความคิดสร้างสรรค์
  3. การแสดงออกความรู้สึกผ่านชิ้นงาน
  4. การกล้าแสดงออก
  5. การทำงานร่วมกับผู้อื่น
  6. ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือ

การประเมิน

อาจารย์   เข้าสอนตรงเวลามีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำหลากหลายทำให้นักศึกษาไม่เบื่อในการเรียน
                 อธิบายเนื้อหาชัดเจนครบถ้วน เน้นสิ่งที่สำคัญอยู่เสมอ ให้คำปรึกษานักศึกษาเป็นอย่างดีเปิด                    โอกาสให้นักศึกษาสอบถามแสดงความคิดเห็น
ตนเอง      เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนมีการจดบันทึกเสมอ ทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
เพื่อน       เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ร้อง                     เพลงเพราะ อาจมีส่งเสียงดังบางในบางครั้ง


                       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น