ครั้งที่ 8
วันจันทร์ ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมทดสอบทางจิตวิทยามาให้นักศึกษาเล่นเกี่ยวกับสวนสตอเบอรรี่
เนื้อหาในวันนี้อาจารย์สอนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- อยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
- การสอนตัวต่อตัวใส่ใจเป็นพิเศษ
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- การทำได้ด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
- ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
- หนูทำช้า ** หนูยังทำไม่ได้ (ห้ามบอกเด็ก)
จะช่วยเมื่อไหร่
- เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
- หลายครั้งเด็กจะขอความชาวยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
- เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ตารางทักษะการช่วยเหลือตนเองในแต่ละวัย
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง (การย่อยงาน)
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
- เรียงลำดับตามขั้นตอน (ครูต้องทำให้เป็น)
ตัวอย่างการย่อยงาน การเข้าส้วม (น้องที่เป็นดาวน์ซินโดมต้องสอนแบบนี้)
- เข้าไปในห้องส้วม - กดชัดโครกหรือตักน้ำราด
- ดึงกางเกงลงมา - ดึงกางเกงขึ้น
- ก้าวขึ้นไปนั่งบนโถส้วม - ล้างมือ
- ปัสสาวะหรืออุจจาระ - เช็ดมือ
- ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น - เดินออกจากห้องส้วม
- ทิ้งกระดาษชำระในตระกล้า
การวางแผนทีละขั้น
- แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
- ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
- ความสำเร็จขั้นเล็กๆ นำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
- ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
- เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
ต่อมาเป็นกิจกรรมร้องเพลง
และกิจกหลังเรียน
- อาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น
- จุดตรงกลางกระดาษ1จุดขนาดเล็กใหญ่ตามใจชอบ
- ระบายวงกลมรอบๆจุดไปเรื่อยๆขนาดตามใจชอบ
- ตัดวงกลมที่ได้ออก
- นำวงกลมที่ได้ไปติดตรงลำต้นที่อาจารย์เตรียมไว้ให้
ภาพบรรยากาศการทำกิจกรรม
ประโยชน์ที่ได้รับจากกิจกรรม
- มิติสัมพันธ์
- ความคิดสร้างสรรค์
- การแสดงออกความรู้สึกผ่านชิ้นงาน
- การกล้าแสดงออก
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือ
การประเมิน
อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลามีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำหลากหลายทำให้นักศึกษาไม่เบื่อในการเรียน
อธิบายเนื้อหาชัดเจนครบถ้วน เน้นสิ่งที่สำคัญอยู่เสมอ ให้คำปรึกษานักศึกษาเป็นอย่างดีเปิด โอกาสให้นักศึกษาสอบถามแสดงความคิดเห็น
ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนมีการจดบันทึกเสมอ ทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ร้อง เพลงเพราะ อาจมีส่งเสียงดังบางในบางครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น