ครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
เริ่มต้นชั่วโมงอาจารย์เฉลยข้อสอบที่ได้ทำกันไปเมื่อครั้งที่แล้ว ต่อมาอาจารย์มีกิจกรรมสนุกๆมาให้เล่นเพื่อเป็นการผ่อนคลายก่อนเข้าสู่บทเรียน คือเกมทายใจ ดิ่งพสุธา
เนื้อหาวันนี้เรียน เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่าๆของเด็กพิเศษ
ทักษะพื้นฐานทางการเรียนรู้
เป้าหมาย
- ช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า”ฉันทำได้” สำคัญ (มั่นใจในตนเอง)
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
เด็กอนุบาลช่วงความสนใจ10-15นาที
เด็กพิเศษไม่เกิน5นาที
การเลียนแบบ : พ่อ แม่ พี่น้อง ครู เพื่อน คนรอบตัวเด็ก
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ เวลาเรียกชื่อเรียกชื่อเด็กพิเศษก่อนเพื่อดึงสติแล้วค่อยเรียกเด็กปกติ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่ เด็กพิเศษสั่งได้ไม่เกิน 2 คำสั่ง
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
การฝึกใช้กรรไกรต้องสอนให้น้องถือกรรไกรส่วนครูถือกระดาษยืนให้น้องเด็กพิเศษตัด
กระดาษที่ฝึกให้น้องตัดต้องไม่กว้างมีเส้นขีดให้น้องตัด
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่ ควรมีน้ำหนักหน่อยสำหรับเด็กพิเศษ
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก ไม่ค่อยเหมาะสำหรับเด็กพิเศษ
ความจำ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
- การสังเกต
- การทดลอง
- การสำรวจ
- การนับ
- การวัด
- การเปรียบเทียบ
- การจัดหมวดหมู่
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นการเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี (ครูต้องชมผลงานเด็กไม่ว่าจะเป็นอย่างไรและต้องไม่ชมเวอร์จนเกินไป)
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก
การประเมิน
อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมให้ทำหลากหลายไม่ซ้ำกันสักครั้ง เนื้อหาการสอนชัดเจน อธิบาย
ละเอียดครบถ้วน ให้คำแนะนำเทคนิคต่างๆกับนักศึกษาเสมอ มีการแสดงตัวอย่างประกอบ
ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีการจดบันทึก ร่วมทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ในวันนี้อาจมี
คุยบ้างเล็กน้อยและมีอาการเหนื่อยและง่วงบ้างผลมาจากการเรียนลูกเสือในช่วงเช้า
เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน อาจมีส่งเสียงคุยกันเป็นระยะๆ
เพื่อนบ้างคนมีอาการง่วงนอนอ่อนเพลียไม่กระชับกระเชงเท่าที่ควรผลมาจากการเรียนลูกเสือ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น