ครั้งที่ 7
วันจันทร์ ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมทดสอบทางจิตวิทยามาให้นักศึกษาเล่น ทุ่งหญ้าสะวันนา กิจกรรมต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาดูVDO ผลิบานผ่านมือครู ในเนื้อหาVDO มีกิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษที่น่าสนใจสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในอนาคตได้
เนื้อหาในวันนี้อาจารย์สอน เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา (ถ้าเด็กคนใดขาดไปข้อใดข้อหนึ่งน่าเป็นห่วง)
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกสียง
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า”พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด”
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด (ปล่อยให้เด็กพูดให้จบ)
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน (บางครั้งเด็กอาจไม่ค่อยได้ยินหูอาจไม่ค่อยดี)
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด (เด็กพิเศษทุกอาการชอบทำ ครูต้องดูให้ออก)
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่ควรพูดมากเกินไป)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่ควรคาดการณ์ล่วงหน้า)
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้ได้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์
ตัวอย่างการสอนตามเหตุการณ์
(ชอบใช้มากในเด็กพิเศษ)
หลังจากนั้นอาจารย์มีกิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษให้ทำ ดนตรีบำบัด
โดยอาจารย์ให้จับคู่ 2 คน จากนั้นให้เลือกสีเทียนคนละ1สีที่แตกต่างกันลากเส้นไปพร้อมๆกับฟังเพลงที่อาจารย์เปิดโดยลากเส้นห้ามยกมือขึ้นเด็ดขาดเมื่อเพลงจบให้ทั้งคู่ระบายสีเส้นที่ตัดกัน
ผลงานของเราทั้ง 2 คนคะ
ผลงานของเพื่อนๆ
ประโยชน์จากกิจกรรมนี้
- ฝึกสมาธิเด็ก
- เกิดทักษะมิติสัมพันธ์
- ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือ
- ฝึกการสังเกต
- การทำงานร่วมกับเพื่อนเกิดการเรียนรู้
การประเมิน
อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา เตรียมเนื้อหาในการสอนครบถ้วน อธิบายเข้าใจง่ายเน้นเนื้อหาที่สำคัญๆ มีการ แนะนำเทคนิคต่างๆให้นักศึกษาเสมอ ให้คำปรึกษานักศึกษาเป็นอย่างดี
ตนเอง แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึกที่อาจารย์สอนแนะนำเพิ่มเติม ตั้งใจทำ กิจกรรมที่อาจารย์ให้เต็มที่
เพื่อน แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึกที่อาจารย์สอนแนะนำเพิ่มเติม มีคุยบาง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น