วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 7


ครั้งที่ 7

วันจันทร์ ที่ 9  มีนาคม  พ.ศ. 2558



  ความรู้ที่ได้รับ

  วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมทดสอบทางจิตวิทยามาให้นักศึกษาเล่น ทุ่งหญ้าสะวันนา  กิจกรรมต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาดูVDO ผลิบานผ่านมือครู ในเนื้อหาVDO มีกิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษที่น่าสนใจสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในอนาคตได้





    เนื้อหาในวันนี้อาจารย์สอน เรื่อง    การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะทางภาษา

การวัดความสามารถทางภาษา  (ถ้าเด็กคนใดขาดไปข้อใดข้อหนึ่งน่าเป็นห่วง)
  • เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
  • ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
  • ถามหาสิ่งต่างๆไหม
  • บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
  • ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
  • การพูดตกหล่น
  • การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกสียง  
  • ติดอ่าง 

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
  • ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
  • ห้ามบอกเด็กว่าพูดช้าๆ”  “ตามสบาย”  “คิดก่อนพูด
  • อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด (ปล่อยให้เด็กพูดให้จบ)
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
  • เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน (บางครั้งเด็กอาจไม่ค่อยได้ยินหูอาจไม่ค่อยดี)

ทักษะพื้นฐานทางภาษา
  • ทักษะการรับรู้ภาษา
  • การแสดงออกทางภาษา
  • การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด   (เด็กพิเศษทุกอาการชอบทำ ครูต้องดูให้ออก)

ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
  • การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
  • ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
  • ให้เวลาเด็กได้พูด
  • คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
  • เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่ควรพูดมากเกินไป)
  • เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
  • ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
  • กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่ควรคาดการณ์ล่วงหน้า)
  • เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
  • ใช้คำถามปลายเปิด
  • เด็กพิเศษรับรู้ได้มากเท่าไหร่  ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
  • ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

การสอนตามเหตุการณ์


ตัวอย่างการสอนตามเหตุการณ์

(ชอบใช้มากในเด็กพิเศษ)




 หลังจากนั้นอาจารย์มีกิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษให้ทำ ดนตรีบำบัด

โดยอาจารย์ให้จับคู่ 2 คน จากนั้นให้เลือกสีเทียนคนละ1สีที่แตกต่างกันลากเส้นไปพร้อมๆกับฟังเพลงที่อาจารย์เปิดโดยลากเส้นห้ามยกมือขึ้นเด็ดขาดเมื่อเพลงจบให้ทั้งคู่ระบายสีเส้นที่ตัดกัน

ผลงานของเราทั้ง 2 คนคะ









ผลงานของเพื่อนๆ



 ประโยชน์จากกิจกรรมนี้
  1. ฝึกสมาธิเด็ก
  2. เกิดทักษะมิติสัมพันธ์
  3. ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือ
  4. ฝึกการสังเกต
  5. การทำงานร่วมกับเพื่อนเกิดการเรียนรู้

 การประเมิน

  อาจารย์  เข้าสอนตรงเวลา เตรียมเนื้อหาในการสอนครบถ้วน อธิบายเข้าใจง่ายเน้นเนื้อหาที่สำคัญๆ มีการ                   แนะนำเทคนิคต่างๆให้นักศึกษาเสมอ ให้คำปรึกษานักศึกษาเป็นอย่างดี
  ตนเอง      แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึกที่อาจารย์สอนแนะนำเพิ่มเติม ตั้งใจทำ                         กิจกรรมที่อาจารย์ให้เต็มที่
  เพื่อน        แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึกที่อาจารย์สอนแนะนำเพิ่มเติม มีคุยบาง



                            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น