ครั้งที่ 6
วันจันทร์ ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
เริ่มต้นชั่วโมงอาจารย์มีกิจกรรมแบบทดสอบทางจิตวิทยาของประเทศญี่ปุ่นมาให้ทำกันสนุกๆ
วันนี้เรียนเรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางสังคม : เด็กพิเศษที่ขาดทักาะทาวสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่ การอยู่ในสภาพแวดล้อม ที่ดีไม่เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น : การเล่นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักาะทางสังคม ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่ มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน : ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ ทำแผนIEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง : วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง ให้เด็กเล่นเป็น กลุ่มๆเล็กๆ คำนึงถึงเด็กทุกคน เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครูให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น : อยู่ใกล้ๆและเผ้ามองอย่างสนใจ ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
ครูห้ามหันหลังให้เด็ก ห้ามเด็ดขาด
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น : ครูพูกชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
ทำโดยการพูดนำของครู
ช่วยเหลือเด็กทุกคนให้รู้กฏเกณฑ์ : ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ การให้โอกาสเด็ก
ครูต้องไม่ใช่ความบกพร่องของเด็กเป็นเครื่องต่อรอง ห้ามทำเด็ดขาด
ครูต้องไม่ใช่ความบกพร่องของเด็กเป็นเครื่องต่อรอง ห้ามทำเด็ดขาด
กิจกรรมหลังเรียน กิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษโดยใช้เสียงดนตรีบำบัด
โดยอาจารย์ให้จับคู่กัน 2คน โดยคนหนึ่งเป็นเด็กพิเศษอีกคนเป็นเด็กปกติ พร้อมแจกกระดาษและสีเทียนให้คนละ1แท่งจากนั้นให้คนที่เป็นเด็กพิเศษลากเส้นตามจังหวะดนตรีที่ได้ยินโดยห้ามยกเส้นที่กำลังวาดอยู่ส่วนคนที่เป็นเด็กปกติให้นำสีเทียนจุดวงกลมที่เกิดจากการลากเส้นก็เด็กพิเศษเมื่อจบเพลงให้เด็กทั้งสองวาดาภาพสิ่งที่เห็นในกิจกรรมที่ทำ
การประเมิน
อาจารย์ : มีกิจกรรมที่หลากหลาย การสอนสนุกเข้าใจง่าย เนื้อหาชัดเจน
ตนเอง : ตั้งใจเรียนมีการจดบันทึกให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม เข้าเรียนตรงเวลา
เพื่อน : ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
อาจารย์ : มีกิจกรรมที่หลากหลาย การสอนสนุกเข้าใจง่าย เนื้อหาชัดเจน
ตนเอง : ตั้งใจเรียนมีการจดบันทึกให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม เข้าเรียนตรงเวลา
เพื่อน : ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น