วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 12


ครั้งที่ 12

วันจันทร์ ที่  28  เมษายน  พ.ศ. 2558


 ความรู้ที่ได้รับ

โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
(Individualized Education Program)

แผน IEP

  • แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
  • เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน  และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
  • ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
  • โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

การเขียนแผน IEP

  • คัดแยกเด็กพิเศษ
  • ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  • ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะได้ทราบว่าให้เริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
  • เด็กสามารถทำอะไรได้/เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
  • แล้วจึงเริ่มเขียนเเผนIEP
IEP ประกอบด้วย
  • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  • ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
  • การระบุความสามารถของเด็กขณะปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
  • ระบุ วัน เดือน ปี เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  • วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
  • ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตนเอง
  • ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
  • ได้รับการศึกษาเเละฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
  • ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
  • เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
  • เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
  • ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
  • เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาความก้าวหน้าของเด็ก
  • ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
  • ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้ได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
  • ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกตนเองอย่างไร
  • เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

1.การรวบรวมข้อมูล
  • รายงานทางการแพทย์
  • รายงานการประเมินด้านต่างๆ
  • บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง 
2. การจัดทำแผน
  • ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
  • กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
  • จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

การกำหนดจุดมุ่งหมาย

จุดมุ่งหมายระยะยาว 
  • กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
-  น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้   
-  น้องดาวร่วมมือกับผู้ปกครองได้ดีขึ้น  
-  น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้

จุดมุ่งหมายระยะสั้น
  • ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก 
  • เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
  1. จะสอนใคร
  2. พฤติกรรมอะไร
  3. เมื่อไหร่  ที่ไหน  (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
  4. พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
ตัวอย่างเช่น

  • ใคร                               อรุณ
  • อะไร                             กระโดดเชือกขาเดียวได้
  • เมื่อไหร่/ที่ไหน              กิจกรรมกลางแจ้ง  
  • ดีขนาดไหน                  กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ภายใน 30 วินาที 


  • ใคร                                ธนภรณ์
  • อะไร                              นั่งเงียบๆโดยไม่พูด
  • เมื่อไหร/ที่ไหน             ระหว่างครูเล่านิทาน
  • ดีขนาดไหน                  ช่วงเวลาการเล่นนิทาน 10-15 นาทีเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน



การใช้แผน 
  • เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
  • นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
  • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  • จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
  • ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถโดยคำนึงถึง
  1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็ก
  2. ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
  3. อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
การประเมิน
  • โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
  • ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์**




  กิจกรรมต่อมาอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มเขียนแผน IEP ระดมความคิดภายในกลุ่ม










                     


 กิจกรรมต่อมาเป็นกิจกรรมสอบร้องเพลง 

โดยอาจารย์จับฉลากขึ้นมาเป็นเลขที่ใครคนนั้นออกมาจับ  ฉลากชื่อเพลงพร้อมร้องและเคาะจังหวะ

ดิฉันจับฉลากได้เพลง บ้านของฉัน ซึ่งดิฉันมีความตื่นเต้นมากชอบจำเนื้อสลับกันแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดีคะ





                            


ถ่ายรูปรวมกลุ่มกับอาจารย์






                             


การประเมิน

อาจารย์   เข้าสอนตรงเวลา เนื้อหาในการสอนชัดเจนครบถ้วน อาจารย์ค่อยเน้นสิ่งที่นักศึกษาไม่เข้าใจอยู่เสมอๆค่อยให้คำปรึกษานักศึกษาเป็นอย่างดีมากโดยตลอด ทำให้การเรียนวิชานี้ไม่น่าเบื่อรู้สึกอยากเข้าเรียนทุกครั้งมีความกระตือรือร้นเพราะอาจารย์สอนสนุกไม่กดดันนักศึกษาอาจารย์เบียร์น่ารักมากๆคะ
ตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึกเสมออาจมีคุยเสียงดังบ้างเล็กน้อย ตั้งใจทำกิจกรรมภายในห้องเสมอ มีความสุขทุกครั้งที่ได้เรียนวิชานี้ และจะนำความที่ได้จากวิชานี้ไปใช้ให้ได้มากที่สุดคะ
เพื่อน  เข้าเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึกต่างๆ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม สามัคคีกัน อาจมีการส่งเสียงดังบ้างเล็กน้อย


                                          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น