ครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

ความรู้ที่ได้รับ
เริ่มต้นชั่วโมงอาจารย์ให้ทำกิจกกรรมโดยอาจารยืมีรูปดอกบัวให้ดูแล้วให้วาดภาพดอกบัวที่เห็นพร้อมบรรยายใต้ภาพสิ่งที่เราเห็นจากดอกบัว
![]() |
ภาพตัวอย่าง |
![]() |
ภาพวาดจากดิฉันเองค่ะ |
จากนั้นวันนี้อาจารย์ได้สอนเนื้อหาเรื่อง บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรวินิจฉัยโดยดูจากอาการเด็กหรือสัญญาณบางอย่างจากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็กชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไปจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็กชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไปจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
ครูทำอะไรบ้าง
- ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยบกับพัฒนาการต่างๆ
- สังเกตเด็ฏอย่างเป็นระบบ
- จะบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างเป็นระบบไม่มีใครสังเกตอย่างเป็นระบบได้ดีกว่าครู
การบันทึกการสังเกต
- นับอย่างง่ายๆ นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรมกี่ครั้งในแต่ละวันกี่ครั้งในแต่ละชั่วโมงระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
- การบันทึกต่อเนื่อง (ดีที่สุดในการบัทึกเด็กพิเศษ) ให้รายละเอียดได้มากเขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่งโดยไม่ต้องเข้าไปช่วยเหลือหรือแนะนำ พฤติกรรมทุกอย่างจดให้ครบแบบละเอียด
ตัวอย่างเช่น
![]() |
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
- บันทึกลงบัตรเล็กๆ เขียนเฉพาะสิ่งหลักๆที่เห็นอย่าเขียนเยอะ
- เป็นการบันทึกอย่างสั้นเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
ตัวอย่างเช่น
การตัดสินใจ
- ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
- พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
กิจกรรมหลังเรียน อาจารย์มีเพลงทั้งหมด5เพลงมาสอนร้องดังนี้
- รู้ถึงรูปแบบและหลักการต่างๆในการสังเกต
- สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในอนาคตได้
- สามารถนำเพลงที่อาจารยืสอนไปใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆได้
การประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนสายนิดหน่อยตรงตามเวลาที่กำหนดให้สายได้15นาที ตั้งใจฟังตั้งใจจดบันทึก ทำกิจกรรมในห้องเรียนด้วยความตั้งใจ แต่งกายถูกระเบียบ
เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจจดบันทึก ให้ความร่วมมือในการทำกิจกกรมตั้งใจวาดภาพอย่างสวยงาม มีการซักถามอาจารย์
อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมให้ทำอย่างหลากหลายทำให้การเรียนการสอนไม่น่าเบื่ออาจารย์สอนสนุกเข้าใจง่ายเน้นเนื้อหาใจความสำคัญอย่างชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น